Hotline

Cuộc sống muôn màu

Phát hiện mới liên quan đến vật chất tối

Một nhóm các nhà thiên văn học quốc tế vừa thực hiện một loạt quan sát liên quan đến phân bổ vật chất tối trong các thiên hà lùn. Hóa ra, phân bổ vật chất tối phụ thuộc vào sự tiến hóa các ngôi sao trong những thiên hà này.

“Chúng tôi đã phát hiện sự phụ thuộc đặc biệt giữa số lượng vật chất tối ở các trung tâm các thiên hà lùn và sự hình thành các ngôi sao trong thiên hà” - Giáo sư Justin Read, Trưởng khoa Vật lý ĐH Surrey (Vương quốc Anh) cho biết.

Phát hiện nói trên có thể là điểm mấu chốt để phát triển các mô hình mới về vật chất tối.

Hành trình 3 tháng đơn độc trên biển

Ông Jean-Jacques Savin, 71 tuổi, cựu chiến binh Pháp, đã khởi hành chuyến du hành đơn độc trên biển trong một khoang chứa có hình dáng như một thùng tô nô. Chiếc thùng di chuyển chỉ nhờ vào lực đẩy của các dòng hải lưu.

Theo kế hoạch, ông sẽ lênh đênh trên biển từ quần đảo Canaria đến Caribe trong vòng 3 tháng. Trong thời gian đó, ông tham gia vào một chương trình nghiên cứu dòng hải lưu.

Khoang chứa của ông Savin có chiều dài 3 mét, rộng 2,1 mét. Trong hải trình ông Savin sẽ ném các phao đánh dấu đặc biệt xuống biển, nhờ đó các nhà khoa học lấy được những thông tin mới về các dòng hải lưu Đại Tây Dương.

Robot giúp an ủi tang quyến

Cái chết là điều không tránh khỏi đối với tất cả mọi người; còn cách thức thương tiếc người thân có thể khác nhau. Tại Nhật Bản, xuất hiện loại robot thông minh dạng người với mặt nạ in hình khuôn mặt người quá cổ bằng công nghệ in 3D.

Thông qua trò chuyện, robot có thể giúp tang quyến phần nào được khuây khỏa trong những ngày tang tóc.

Theo Nhật Linh