Hotline

“Đòi nợ” học trò?

“Đòi nợ” học trò?

GD&TĐ - Năm học này, bên cạnh nhiều trường đã “giải phóng” cho GV chủ nhiệm không phải thu các khoản tiền trường, vẫn có những trường yêu cầu GV chủ nhiệm tiếp tục nhận nhiệm vụ “đòi nợ” học trò.

Việc làm bất đắc dĩ

Năm nay, cô Nguyễn Thị Ly Nga –Trường THPT Phúc Thọ (Hà Nội), tiếp tục được giao nhiệm vụ là GV chủ nhiệm. Trước thềm năm học mới, cô cùng toàn thể GV chủ nhiệm khác nhận được tin vui đó là không phải thu các loại tiền từ học sinh của mình. Đây là điều mà các cô đã mong muốn và đề xuất từ lâu, nay đã thành hiện thực.

Cô Ly Nga chia sẻ, những năm trước, việc này vẫn do GV chủ nhiệm thực hiện. Biết là không đúng vai nhưng không thể không làm. Việc thu các khoản tiền của học sinh đôi khi dẫn đến tình cảm thầy - trò và mối quan hệ với phụ huynh không được tốt lắm. Điều này vô hình trung tạo ra những áp lực không đáng có cho GV và choán vào nhiệm vụ giảng dạy của các cô. Thay vì phải làm “nhà tài chính” bất đắc dĩ, thời gian đó GV nghiên cứu tài liệu hoặc thảo luận cùng học trò để có những tiết học hiệu quả sẽ tốt hơn rất nhiều.

“Không phải thu tiền từ HS chúng tôi sẽ có thời gian nhiều hơn để chuyên tâm vào việc dạy học và sẽ dành thời gian để quan tâm, hỗ trợ học trò trong học tập. Hy vọng năm học mới, thầy - trò chúng tôi sẽ gặt hái được nhiều kết quả tốt đẹp” - cô Ly Nga hồ hởi chia sẻ.

Nhận thấy, việc giao cho GV chủ nhiệm thu các khoản tiền trường của HS là bất hợp lý, thầy Đ.T.L - một hiệu trưởng trường THPT của tỉnh Kiên Giang cho hay: Nhiều năm nay, việc thu các khoản tiền của HS đã được nhà trường giao cho bộ phận văn phòng, tài vụ phụ trách. GV chủ nhiệm không phải thu bất cứ khoản tiền nào của HS, dành thời gian để thực hiện tốt nhiệm vụ dạy học của mình.

Cũng theo thầy Đ.T.L, nếu cứ tiếp tục để GV thu các khoản tiền của HS sẽ tạo ra hiệu ứng không tốt, thậm chí là phản cảm. Thứ nhất, họ được tuyển dụng vào là để dạy học. Thứ hai là tạo ra những áp lực không đáng có cho GV. Thứ ba, nhiều HS, phụ huynh nhìn GV như người “đòi nợ”. Lý do là vì trong lớp có một số HS nộp tiền không đúng thời hạn nên GV phải nhắc nhở. Khi nhắc nhở nhiều lần, khiến tình cảm thầy - trò và mối quan hệ với phụ huynh sẽ bị rạn nứt. Khi đó, việc dạy học và giáo dục HS của GV sẽ gặp phải một số khó khăn nhất định. “Đã đến lúc chúng ta nên giải phóng cho GV, để các thầy cô chuyên tâm giảng dạy” - thầy Đ.T.L chia sẻ.

Giải phóng cho GV

Năm học này, nhiều trường phổ thông vẫn giao cho GV chủ nhiệm thu các khoản tiền trường của HS. Đây là việc làm mà hầu hết các GV không mong muốn và không có GV nào thích thú khi phải “đòi nợ” học trò của mình.

Không đến mức phải đóng vai “ác” hay như những bà chủ “đòi nợ”, nhưng theo cô Đặng Thị Minh Nguyệt - giáo viên Trường THPT Đan Phượng (Hà Nội), việc thu các khoản tiền của HS mất khá nhiều thời gian, có khi kéo dài đến 2 tuần.

“Dạy học ở vùng nông thôn, tôi biết nhiều gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Vì thế HS khó có thể nộp tiền đúng thời hạn quy định. Với những HS này, tôi thường ứng tiền lương của mình ra để nộp cho các em. Tuy nhiên, với những GV trẻ, mới ra trường nếu ứng tiền để nộp cho HS thì có khi hết cả tháng lương của cô. Do vậy, tôi mong rằng, GV chủ nhiệm chúng tôi không phải bận tâm vì những việc này, để có thời gian đầu tư cho dạy học” - cô Nguyệt trao đổi và trải lòng: Không phải thu tiền từ HS là mong muốn của cô trước mỗi năm học. Nhưng đến nay vẫn chưa thành hiện thực và năm học này cô vẫn tiếp tục làm công việc này.

Câu chuyện về GV chủ nhiệm phải thu các loại tiền trường của HS đã được nhắc đến từ những năm học trước và năm nay tiếp tục được bàn thảo sôi nổi. Nhiều người đặt câu hỏi, tại sao không để bộ phận tài vụ đảm nhiệm việc này cho đúng vai mà lại giao cho GV chủ nhiệm? Mong rằng, hiệu trưởng các trường hãy lắng nghe tâm tư và thấu cảm nguyện vọng của GV chủ nhiệm, để họ không phải trở thành những “nhà tài chính” bất đắc dĩ.

Minh Phong

BÌNH LUẬN

Refresh