• Đường dây nóng: 096.733.5089
  • RSS
Ảnh minh họa/internet

Khác biệt căn bản của SGK môn Toán theo định hướng tiếp cận năng lực

HB - 08:32 14/12/2019

Trả lời câu hỏi này, GS.TSKH Đinh Thế Lục, Tổng Chủ biên môn Toán của bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” - 1 trong những bộ sách được Bộ GD&ĐT phê duyệt khi thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới – cho biết:

SGK môn toán của bộ sách “Cùng học để phát triển năng lực” được xây dựng nhằm bảo đảm thành công việc học tích cực của học sinh. Điều này được thể hiện qua ba điểm mới sau đây.

Thứ nhất: Các bài học được thiết kế theo mô hình hoạt động. Các hoạt động đều xuất phát từ những tình huống thực tế, gần gũi với học sinh, với mức độ tư duy được nâng dần cùng với quá trình phát triển năng lực của học sinh.

Mỗi học sinh là một thành viên tích cực trong các hoạt động dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Thông qua các hoạt động, học sinh tham gia hình thành kiến thức, luyện tập kiến thức và vận dụng kiến thức.

Thứ hai: Các chủ đề học được sắp xếp logic, các hoạt động luyện tập và ứng dụng luôn bám sát kiến thức, đa dạng nhưng gắn liền các vấn đề thực tiễn, vừa đủ để phát triển các phẩm chất và năng lực cần thiết, nhưng cũng vừa sức cho số đông học sinh ở miền núi cũng như miền xuôi, ở nông thôn cũng như thành thị.

Thứ ba: Sách được thiết kế đẹp, nhiều màu, với những hình ảnh sinh động, hài hòa giữa kênh hình và kênh chữ. Lật các trang sách, học sinh sẽ có cảm giác như xem một cuốn truyện tranh hấp dẫn, muốn tìm hiểu kỹ từng nội dung từ trang đầu cho tới trang cuối, và chờ đón SGK của năm tiếp theo.

“Chính ba điểm trên tạo nên sự khác biệt căn bản với sách hiện hành. Học theo phương pháp của SGK mới này. Học sinh sẽ biết học Toán để làm gì, học Toán có ích như thế nào, và sẽ thấy rằng môn Toán không còn khô khan, không còn nặng nề, không còn khó hiểu. Học sinh cũng sẽ yêu giờ học Toán, yêu môn Toán và các thầy cô dạy Toán” - GS.TSKH Đinh Thế Lục cho hay.

HB

Bình luận của bạn đọc