Hotline

Bồi dưỡng giáo viên phổ thông cốt cán môn Lịch sử các tỉnh phía Bắc

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu khai mạc đợt tập huấn. Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ phát biểu khai mạc đợt tập huấn.

GD&TĐ - Hôm nay (9/10), Bộ GD&ĐT tổ chức bồi dưỡng về giáo dục lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông cho gần 300 giáo viên cốt cán và cán bộ Sở/Phòng GD&ĐT phụ trách môn Lịch sử của các trường 31 tỉnh thành phố phía Bắc.

Nhấn mạnh tầm quan trọng của đợt bồi dưỡng, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết: Hiện nay, việc giảng dạy nói chung, môn Lịch sử nói riêng vẫn còn nặng về truyền thụ kiến thức, ít quan tâm đến việc vận dụng kiến thức đó trong giải quyết vấn đề thực tiễn.

Dạy học truyền thụ kiến thức là lấy động lực bên ngoài để học tập nên không khuyến khích được sự ham thích, động lực học tập của học sinh. Việc chuyển sang tiếp cận năng lực, giúp học sinh học xong biết dùng kiến thức để giải quyết vấn đề thực tiễn của cuộc sống quanh mình là cần thiết. Thay đổi trong hướng tiếp cận giáo dục, từ định hướng nội dung sang định hướng phát triển phẩm chất, năng lực là lý do tổ chức đợt tập huấn này.

Nhắc tới vai trò của kiến thức lịch sử trong bối cảnh hiện nay, Thứ trưởng mong muốn, qua 3 buổi tập huấn, từng học viên sẽ nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của môn học, lan tỏa tinh thần, phương pháp dạy và học Lịch sử hiệu quả, tích cực, từ đó nâng cao chất lượng giáo dục môn học.

Các báo cáo viên, học viên tham gia đợt tập huấn. 

Thứ trưởng cũng lưu ý các thầy cô giáo cần khơi gợi lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong mỗi học sinh qua môn Lịch sử; cho học sinh thấy đây là một môn học cần thiết, quan trọng trong cuộc sống, từ đó hình thành nhu cầu tự học.

Đợt tập huấn sẽ diễn ra trong 3 ngày; các báo cáo viên là chủ biên và thành viên trong hội đồng biên soạn chương trình giáo dục phổ thông mới, chủ biên môn Lịch sử, giáo sư Lịch sử đầu ngành am hiểu chương trình mới.

Mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức và năng lực cho giáo viên, cán bộ quản lý trường phổ thông về giáo dục Lịch sử trong Chương trình giáo dục phổ thông hiện hành và trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Với 2 tài liệu bồi dưỡng đã được xây dựng, đợt tập huấn sẽ tập trung phát triển nội dung dạy học, đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra, đánh giá môn Lịch sử trong Chương trình phổ thông hiện hành theo định hướng phát triển năng lực học sinh.

 

Đồng thời, giới thiệu Chương trình giáo dục phổ thông tổng thể; hướng dẫn thực hiện các chương trình môn Lịch sử và Địa lý (cấp tiểu học), Môn Lịch sử và Địa lý (cấp THCS) và môn Lịch sử (cấp THPT) trong Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

 

Trước khi tham gia tập huấn, các học viên đã tự học qua hệ thống đào tạo trực tuyến trong 3 ngày.

Hiếu Nguyễn

BÌNH LUẬN

Refresh